previous arrow
next arrow
Slider

Cách xác định lộ giới trên sổ hồng và chỉ giới trong sổ đỏ

Khi xây dựng nhà ở hoặc các công trình tiếp giáp với tuyến đường giao thông thì chủ đầu tư hoặc người dân phải biết các quy định về lộ giới, chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng và khoảng lùi của công trình.

Chỉ giới xây dựng là đường giới hạn cho phép xây dựng nhà, công trình trên đất đó. Chỉ giới xây dựng có thể trùng với chỉ giới đường đỏ, nếu công trình được phép xây dựng sát chỉ giới đường đỏ (ranh giới lô đất). 
 
 
 

* Chỉ giới đường đỏ là gì?

Chỉ giới đường đỏ là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa để phân định ranh giới giữa phần đất được xây dựng công trình và phần đất được dành cho đường giao thông hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng khác.

* Chỉ giới xây dựng là gì?

Chỉ giới xây dựng là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa để phân định ranh giới giữa phần đất cho phép xây dựng công trình (phần nổi và phần ngầm) và phần đất lưu không.

* Khoảng lùi của công trình

Khoảng lùi của công trình là khoảng không gian giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng thì công trình (nhà ở) có thể không bị lùi hoặc bị lùi so với chỉ giới đường đỏ tùy thuộc vào bề rộng của đường và chiều cao của công trình, cụ thể:

- Khoảng lùi của các công trình tiếp giáp với đường giao thông (đối với đường giao thông cấp khu vực trở lên) được quy định tại đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị, nhưng phải thỏa mãn quy định trong Bảng quy định về khoảng lùi tối thiểu.

 

Bề rộng đường tiếp giáp với lô đất xây dựng công trình (m)

Chiều cao xây dựng công trình (m)

≤ 19

19 ÷< 22

22 ÷< 28

≥ 28

< 19

0

03

04

06

19 ÷< 22

0

0

03

06

≥ 22

0

0

0

06

 

Lộ giới là chỉ giới đường đỏ được xác định từ tâm đường sang hai bên đến điểm cuối cùng của con đường. Phạm vi các mốc lộ giới hai bên đường được cơ quan nhà nước quy định để tránh người dân vi phạm xây dựng công trình kiên cố. 

Ví dụ: Khi băng qua các con hẻm, dễ dàng bắt gặp những biển báo với nội dung tương tự như “Hẻm 256 lộ giới 5m”. Điều này có nghĩa là lộ giới đường có chiều rộng 5m.

Cách xác định mốc lộ giới đất

Bước 1: Nhìn tổng quan khu đất chuẩn bị xây dựng, xác định các cột mốc lộ giới hay các biển báo liên quan đến lộ giới mà nhà nước cắm ở hai bên đường.

Bước 2: Từ vị trí của cột mốc lộ giới xác định lộ giới của tuyến đường tính từ tim đường sang hai bên.

Bước 3: Từ lộ giới đó chúng ta đi xác định khoảng lùi phù hợp với tuyến đường xây dựng và quy hoạch của cơ quan nhà nước.

Bước 4: Sau khi đã xác định được khoảng lùi của công trình ta sẽ được chỉ giới xây dựng, phần đất trong chỉ giới xây dựng sẽ là phần diện tích xây dựng công trình hợp pháp.

 

Thiết kế tủ bếp 2023

  • Prev

CÔNG TY TNHH TRANG TRÍ NỘI THẤT MINH KIỆT

Địa chỉ: 236A Nguyễn Tư Giản - Phường 12 - Quận Gò Vấp - Thành Phố Hồ Chí Minh
Mã số thuế: 0314507231 cấp ngày 10/07/2017 Do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP. Hồ CHí Minh cấp phép
Hotline: 0937.878.414
Email: lelinhbesrsail@gmail.com
Website: https://tubepminhkiet.com.vn
Blog: https://congtyminhkiet.blogspot.com

Bản đồ

0937.878.414